Giảm 27% nguy cơ tử vong do ung thư nhờ sử dụng chất béo tốt

Theo các nhà khoa học, việc ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, có thể giảm 27% nguy cơ tử vong do ung thư.

Ăn nhiều chất béo bão hòa hay chuyển hóa làm tăng nguy cơ gây tử vong

Ở trong trường hợp này bạn không cần phải quá lo lắng, vì bạn có thể thay đổi chế độ ăn của mình, tăng cường cung cấp các chất béo tốt vào khẩu phần ăn để giúp giảm nguy cơ. Giáo sư Frank B. Hu, chuyên về dinh dưỡng và dịch tễ học tại trường Y tế Cộng đồng T. H. Chan thuộc Harvard, cho biết: “Cho tới nay, đây là nghiên cứu chi tiết nhất và mạnh mẽ nhất về mối quan hệ giữa các loại chất béo trong chế độ ăn và nguy cơ tử vong”. Ăn các chất béo không bão hòa có lợi thay vì các chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa không có lợi là phương thức quan trọng để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn”.

 Giảm nguy cơ tử vong do ung thư tới 27% bằng cách thay các chất béo xấu bằng chất béo tốt.

Giảm nguy cơ tử vong do ung thư tới 27% bằng cách thay các chất béo xấu bằng chất béo tốt

Tất cả những người tham gia đều không có dấu hiệu ung thư, tiểu đường type 1 hoặc 2 và các bệnh về tim mạch ở thời điểm nghiên cứu bắt đầu. Giáo sư Hu và các cộng sự đã phân tích thói quen ăn uống của hơn 126.000 người cả đàn ông và phụ nữ trong giai đoạn 32 năm từ năm 1980 tới năm 2012, trong đó tính toán lượng và loại chất béo mỗi người dung nạp trong từng giai đoạn 2-4 năm.

Trong mỗi bảng khảo sát, người tham gia được hỏi về mức độ thường xuyên tiêu thụ 150 loại thực phẩm béo, cũng như các loại bơ, chất béo hay dầu họ sử dụng để chế biến thực phẩm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ăn nhiều các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa liên quan tới tỷ lệ tử vong cao hơn, trong khi ăn nhiều chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn làm giảm nguy cơ tử vong.
Trong đó, chỉ cần thay thế 5% số lượng calo từ chất béo “xấu” bằng chất béo không bão hòa đa là đã làm giảm nguy cơ tử vong tới 27%. Nếu thay bằng chất béo không bão hòa đơn thì tỷ lệ tử vong giảm 13%.

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh lượng chất béo dung nạp vào cơ thể với các nguyên nhân tử vong, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, thoái hóa thần kinh và hô hấp.

Ví dụ, những người ăn nhiều chất béo tốt sẽ giảm nguy cơ tử vong do thoái hóa thần kinh và các bệnh hô hấp, nhưng nếu ăn nhiều chất béo chuyển hóa thì cả hai nguy cơ tử vong trên đều tăng. Những người ăn nhiều chất béo bão hòa thì nguy cơ tử vong do hô hấp tăng mạnh.

Giáo sư Hu kết luận: “Điểm chính yếu đó là loại chất béo chúng ta dung nạp quan trọng hơn là lượng chất béo”. Tuy nhiên, nếu bạn định thay chất béo bằng carb (carbohydrate – tinh bột) thì bạn cần suy nghĩ lại. Nghiên cứu cho thấy thay chất béo bằng tinh bột không có tác dụng đáng kể trong việc phòng ngừa các nguy cơ tử vong nói trên.

Vai trò của các loại chất béo đối với bệnh nhân ung thư

Chất béo không bão hòa là loại chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể sản xuất được như axit béo omega-6 và omega-3. Hiện nay có một số thực phẩm chứa nhiều nhất các chất béo không bão hòa là các loại quả hạch, các loại hạt, cá béo, tảo, rau màu xanh. Bạn cần bổ xung các chất béo này từ thực phẩm.

Giáo sư Hu cho biết, axit linoleic – một loại axit béo omega-6 thuộc nhóm chất béo không bão hòa đa có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phòng ngừa tử vong do ung thư và các bệnh động mạch vành.

Trước đây các nghiên cứu cho thấy, axit linoleic giúp cải thiện huyết áp cũng như độ nhạy insulin. Axit linoleic có trong dầu hướng dương, dầu đậu nành và dầu cây rum cũng như các loại quả hạch và hạt, làm giảm các chất béo nói chung và chất béo xấu nói riêng. Một loại chất béo không bão hòa đa quan trọng khác là loại axit béo omega-3 có tên alpha-linolenic, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ tử vong do thoái hóa thần kinh.

Loại axit này có trong dầu thực vật, dầu hạt lanh, dầu hạt cải và dầu đậu nành cũng như quả óc chó và các loại rau lá xanh đậm. Các chất béo không bão hòa đơn thường ở thể lỏng trong điều kiện nhiệt độ phòng và đông khi lạnh.

Loại chất béo tốt này giúp làm giảm chất béo có hại và đóng góp vitamin E cho cơ thể.

Loại thực phẩm phổ biến có chứa chất béo không bão hòa đơn là dầu ô liu, ngoài ra là quả bơ, bơ lạc và các loại quả hạch, hạt.

Chất béo xấu cho cơ thể?

Chất béo có hại bao gồm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa là thủ phạm chính của các vấn đề về sức khỏe. Chất béo bão hòa có trong các loại thịt đỏ và sữa nguyên béo. Mặc dù chất béo chuyển hóa có xuất hiện với hàm lượng thấp trong thịt và các sản phẩm sữa, nhưng phần lớn chất béo bão hòa là từ các chất béo nhân tạo có trong thực phẩm chế biến công nghiệp. Từ năm 2013, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm chất béo chuyển hóa trong thực phẩm nhưng trong nhiều thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt vẫn xuất hiện loại chất béo này.

Theo nghiên cứu từ trường Y tế Công Harvard, nguy cơ bệnh tim tăng 23% cho mỗi 2% calo con người hấp thụ từ chất béo chuyển hóa.

Dầu hướng dương cũng là các thực phẩm chứa nhiều axit linoleic. Dầu hạt lanh nguồn cung cấp axit alpha-linolenic cho cơ thể. Cá chứa nhiều axit béo omega-3 giúp làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh ung thư. Dầu olive là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn cho cơ thể. Bơ là loại quả cung cấp chất béo không bão hòa đơn tuyệt vời. Bơ lạc là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn cho cơ thể. Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa. Một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như bơ, phomat, kem cũng chứa nhiều chất béo bão hòa. Các loại rau có lá xanh đậm là nguồn axit linoleic dồi dào, là thực phẩm tốt cho người bị ung thư, góp phần làm giảm nguy cơ tử vong do bị căn bệnh quái ác này.

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến công nghiệp – với nhiều chất béo chuyển hóa – nếu muốn sống lâu và sống khỏe.

 

Theo Ttvn.vn

Linh Giang
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars
Loading...
Các loại nấm lim xanh nào tốt

Tin Liên quan

Nấm lim xanh chữa bênh gout, gut